น.ศ.เตรียมเดินขบวนไปทำเนียบหลัง19กันยายน

วันนี้ที่สภาได้เกิดเรื่องใหญ่อีกเรื่องหนึ่งเมื่อวานนี้ได้มีญัตติของ99สส. ซึ่งก้าวไกลรวมไปถึงพรรคฝ่ายค้านทั่งหมดได้ลงชื่อรวมกันยกเว้นพรรคเพื่อไทยแล้วก็มีพรรคประชาธิปัตภูมิใจไทยรวมถึง สส. ชาติไทยพัฒนารวมด้วยในการจะตัดอำนาจของ250 สว. ในการเลือกนายกรัฐมนตรี

ปรากฎว่าตลอดทั้งวันนี้ในช่วงเช้านั้นบิ๊กรัฐบาลหรือขาใหญ่รัฐบาลได้มีการกดดันจนกระทั่ง สส. ที่เปิดเผยแล้วอย่างน้อยก็3คนจากชาติไทยพัฒนาหนึ่งคนคุณสุรทินจากพรรคภูมิใจไทยไปหนึ่งคนและพล.ต.ทรงกลดได้มีการถอนตัวไปจึงทำให้มีจำนวน  สส. จาก99คนได้หายไป

โดยเบื้องต้นคือ6และได้มีรายงานว่ามีพรรคประชาธิปัตอีก5ได้หายตัวไปและทั้งหมด99คนนั้นคือจำนวนขั้นต่ำสุดที่จะเปิดญัตติได้เมื่อ99คนหายไปอย่างน้อย3หรือมันอาจจะถึง8จำนวนญัตติที่จำเป็นที่จะต้องใช้เสียงของ สส.ก็คือ98ก็ตกไปทันทีเป็นสัญญาณของเผด็จการรัฐสภาเรียบร้อยแล้วเอกสิทธิ์ของ สส. ในการตรวจสอบ

ในการยื่นญัตติในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นถูกคุกครามจากบิ๊กรัฐบาลที่มีความกังวลต่อการอยู่ในอำนาจ ครม. ของตัวเองมากกว่าจะเปิดโอกาสให้สภาได้ทำงานอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ในบรรยากาศของกลไกลสภาที่เพื่อไทยที่ก้าวไกลที่ฝ่ายประชาชนอยากเห็นในการนำเอาประเทศออกจากความขัดแย้งนั้น

แม้กระทั่งเรื่องง่ายๆอย่าง250สว. รัฐบาลนายประยุทธ์ได้ประกาศอย่างขัดเจนแล้วว่าไม่ยอมให้มีการแก้ไขและที่เลือกก็คือการเล่นละครแสดงเก่งเป็นละครที่ลวงโลกเท่านั้นต่อไปแล้วและจะต้องจับตามองดูว่าในญัตติของเพื่อไทยนั้นจะถูกนายประยุทธ์สกัดขัดขวางเมื่อไร

เกมการเมืองในเวลานี้เกมการเคลื่อนไหวหลักจึงกลับไปอยู่ที่นอกสภาที่จะต้องยอมรับว่าความเคลื่อนไหวของนักเรียนและนักศึกษาประชาชนนั้นคือปัจจัยหลักที่รัฐบาลนายประยุทธ์ที่เป็นคนให้กำเนิดรัฐธรรมนูญ2560ตั้งกติกาที่นายประยุทธ์ตั้งวุฒิสมาชิก250คนมาเลือกตัวเองเป็นนายกเลี่ยงต่อการถูกแก้ไขมากที่สุด

ณ วันนี้สถานการณ์ทางสภาน่าเป็นห่วงเพราะเผด็จการรัฐสภาฝั่งรัฐบาลปิดโอกาศที่จะตัดอำนาจของ250 สว. ในการเลือกนายกรัฐมนตรีไปเรียบร้อยแล้วคำถามคือนักเรียนนักศึกษาจะทำอย่างไรต่อไป

แน่นอนว่าในช่วงที่ผ่านมานั้นได้มีการชุมนุมของนักศึกษาอย่างต่อเนื่องและในทิศทางการการชุมนุมนั้นได้มีประชาชนเข้ามารวมกันมากขึ้นเรื่อยๆจากเยาวชนปลดแอก18กรกฎาคม สู่ประชาชนปลดแอก16สิงหาคม ขยายไปทั่วประเทศไม่หยุดยั้ง

แม้กระทั่งม๊อบนักเรียน19กันยายนนัดหมายครั้งสำคัญของการชุมนุมคราวนี้จัดโดยกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมได้ประกาศไปเรียบร้อยแล้วว่า19กันยายน เจอกันแน่นแต่ทันทีที่มีการคว่ำญัตติการตัดอำนาจวุฒิสมาชิกในการเลือกนายกโดย สส. ฝ่ายรัฐบาลมาถอนญัตติจนญัตติล่มนั้น

วันนี้นักศึกษาได้แถลงข่าวว่านอกจากชุมนุม19กันยายนจะเกิดขึ้นแน่นๆแล้วนั้นพวกเขาก็จะยกระดับไป2ข้อ ข้อที่1จะเป็นการชุมนุมค้างคืนด้วย

 

 

สนับสนุนโดย  หวยลาวชุด 120